น้ำ เส้น สี
         ภาพ
เขียนชีวิต เป้ สีน้ำ

         




 

 


     (บทสัมภาษณ์)
     วนัน.../เรื่อง
     กนธี.../ถ่ายภาพ
     นิตยสารหญิงไทย - มี.ค.50

"ในสำนึกของจิตรกร ความงามคือเหตุแห่งการอุทิศตน "

        ประโยคความข้างต้นเป็นของผู้ชายที่ใช้ชื่อว่า เป้ สีน้ำ ที่หลายคนมักรู้จักเขาจากปลายพู่กัน และงานเพลงอารมณ์ละมุนที่เปี่ยมแง่งาม

     และหากจะหยิบสักประโยคที่นิยามความเป็นเขาภายในนิยามเดียวนั้น ประโยคดังกล่าวคงบ่งบอกได้เป็นอย่างดี ค่าที่ว่าบุคคลข้างต้นได้ทำหน้าที่จากสำนึกของจิตกรนั้นออกมาอย่างชัดแจ้งเสมอ โดยไม่ทิ้งแรงบันดาลใจในการเข้าถึงมันอย่างอดทน ในขณะที่ใครหลายคนอาจมองความคิดของเขาเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อและยากจะเข้าถึง

      เส้นทางการทำงาน การใช้ชีวิตที่ผสานจนเป็นเนื้อเดียวกันอย่างแยกไม่ออกของ เป้ สีน้ำ จึงอาจเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนที่มักกำลังตั้งคำถามถึงความเป็นไปในชีวิตตนเอง รวมถึงความเรียบง่ายในการใช้ชีวิต ก็อาจทำให้หลายคนหันไปมองถึงการแสวงหาความหมายของคำว่า มี ให้กับชีวิต

น้ำ :ชีวิตและความฝันของฉันแม่น้ำเป็นผู้สร้าง

      โถงแสดงงานที่ดัดแปลงมาจากโรงสีเก่าตั้งตัวอยู่กลางพื้นที่ริมฝั่งน้ำ ซึ่งวันนี้จัดแสดงผลงานของผู้ที่ทำงานศิลปะอันมีแม่น้ำเป็นแรงบันดาลใจมาค่อนชีวิต ภายใต้ชื่อว่า สายตาเรือ และเป็นส่วนพื้นที่หนึ่งที่ถูกจัดให้เป็นที่ของการถ่ายทอดความรักในงานศิลปะ ในนามโรงเรียนธรรมชาติ บ้านริมน้ำ ของเขาอีกด้วย

             

หากมองกลับไปไม่ใช่เรื่องง่ายนัก  ที่ความฝันจะบรรจบกับความจริง ปณิธานอันแน่วแน่เริ่มต้นจากความผูกพันกับแม่น้ำ จนเกิดความฝันที่จะเดินทางเพื่อบันทึกภาพแม่น้ำมาตั้งแต่วัยเด็กด้วยเรือที่เป็นของตนเอง ไปจนถึงความต้องการสร้างพื้นที่ที่จะถ่ายทอดศิลปะและปรัชญาของความรักในธรรมชาติ สำหรับเขาแล้ว ที่นี่ได้รวมทั้งความเหลือเชื่อของโชคชะตา และความอดทนของตนไว้อย่างครบถ้วน

        มันเป็นความผูกพันของชีวิตวัยเด็กซึ่งมันไม่ได้จางหายไป เหมือนกับเราชอบกินอะไร สังเกตสิว่าเรายังชอบกินอยู่เลย มันไม่เหมือนกับสี เด็กๆชอบใส่สีเหลืองตอนเด็ก โตขึ้นอาจจะชอบสีอื่น แต่แรงบันดาลใจที่เกิดจากความผูกพันมันไม่มีการเปลี่ยนแปลงโดยง่าย ในความเป็นจิตรกรของเรา เราก็อยากจะเก็บบันทึกภาพแม่น้ำเอาไว้ให้ได้มากที่สุด มันกลายเป็นภารกิจของชีวิตที่ไม่รู้ใครมอบหมายและมันไม่จบสิ้น หนำซ้ำมันยังเร่งเร้าอยู่ตลอดเวลา

       จิตกรที่มีนามสกุลบ่งบอกถึงสิ่งที่รัก สีน้ำ ค่อยๆ ละเลียดเล่าถึงความฝันอันไม่เคยกระจัดกระจายหายไป

        เราล่องเรือร่อนเร่แต่ไม่ได้พเนจรนะ แล้วก็มาพบ รอเวลา แล้วมันก็เป็นไปตามจังหวะโอกาส และการได้รับความเมตตา ช่วยเหลือ ไว้วางใจ ได้รับเกียรติ มันเป็นไปของมันอย่างเหลือเชื่อ ก็ขอบคุณชีวิตที่ส่งมาให้ถึงตรงนี้ เหมือนในฝัน เหมือนในจินตนาการทุกอย่าง คือที่ตั้งใจไว้ว่าถ้ามีบ้านอยากจะมีที่เป็นโรงสีเก่า เพราะด้วยโครงสร้างของโรงสีเก่ามันเหมาะมากที่จะมีห้องทำงานกว้าง มีสเปซที่จะดูงาน เพราะงานของผมส่วนใหญ่เป็นแลนด์สเคป ต้องมีระยะดูไกลๆ มีที่ติดงานเยอะๆ อยู่ริมแม่น้ำ เพราะว่ามันคือชีวิตของเรา

       บางคนคิดว่าเป้ไปเอาทรัพย์สมบัติที่ไหนมา จริงๆ ที่นี่มันเป็นสมบัติของ   คุณชัยณรงค์ ศรีเฟื่องฟุ้ง ที่ต้องขอกล่าวถึง ท่านเป็นคนที่มีจิตใจที่เป็นธรรมและให้โอกาส เห็นความตั้งใจของผม ผมเขียนวัตถุประสงค์ของโครงการไป ท่านก็ให้ทำโครงการ และที่สำคัญยังให้เงินทุนมาปลูกสร้างบ้านด้วย เราได้พบกับครอบครัวที่มีศิลปะในหัวใจ โรงเรียนธรรมชาติก็เลยเป็นรูปธรรมขึ้นมา

       แม่น้ำตลอดสายที่ใช้เวลาบันทึกว่า 5 ปี ของ 80 ชิ้นงาน ด้วยเรืออันเป็นที่รักที่เขาใช้ชื่อว่า 'ปโยชนม์' นั้น บอกเล่าความงามของแม่น้ำจากความเป็นจริงที่ศิลปินหวังเพียงอยากให้คนได้เห็นความงามธรรมชาติ ที่อาจส่งสารไปกระตุกใจคนให้หันมาระลึกถึงสิ่งที่เราใช้ประโยชน์กันอยู่ทุกวัน

             1 [2] [3] [4] [5] [6]